8 คำถามยอดฮิต เวลาสัมภาษณ์งาน


การเตรียมความพร้อมเมื่อกำลังไปสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งที่ดี เมื่อเวลาที่คุณอยากจะหางานทำ และกำลังเปลี่ยนงานใหม่ คุณก็ต้องมีการนัดสัมภาษณ์งานกับทางบริษัทหรือองค์กรต่างๆล่วงหน้า ก่อนจะถึงวันนัด

วันนี้เราลองมาดู 8 คำถามยอดฮิต ที่มักจะเจอในวันสัมภาษณ์งาน ให้คุณเตรียมตัวก่อนออกจากบ้านได้เลย

1.ลองเล่าประวัติตัวเอง ว่าเป็นอย่างไร
- คำถามข้อนี้ เพื่อที่ผู้สัมภาษณ์จะดูว่าคุณจะเหมาะกับงานนี้หรือไม่ ดูว่าทัศนคติของคุณ และความชื่นชอบของคุณ นับว่าเป็นโอกาสทองที่คุณควรจะพูดถึงบุคลิก ชีวิต และคุณสมบัติที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น

2.คิดว่าคุณจะทำอะไรเพื่อบริษัทได้บ้าง
- ข้อนี้คุณก็ควรจะพรีเซ็นต์ตัวเองอย่างเต็มที่ และพูดในสิ่งที่คุณสามารถทำได้จริงๆ

3.ข้อเสียที่เห็นได้ชัดของคุณคืออะไร
- เป็นไปไม่ได้ว่าคุณจะไม่มีข้อเสีย แต่คุณสามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ด้วยการแก้ต่างว่า "แม้จะไม่มีประสบการณ์ทางด้านงานนี้โดยตรง แต่ก็เป็นคนเรียนรู้เร็ว" หรือจะตอบคำถามนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณเองว่า "ฉันทำงานบนโต๊ะรกๆไม่ค่อยได้ค่ะ และก็ชอบทำทุกอย่างให้สำเร็จไปด้วยความเพอร์เฟ็คเสมอ" เท่านี้ก็ฟังดูดีแล้ว

4.ทำไมคุณถึงอยากออกจากงานที่ทำอยู่
- ข้อนี้เป็นคำถามที่มักจะได้ยินอยู่เสมอ สิ่งที่ไม่ควรตอบก็คือด้านลบของงานที่คุณทำอยู่ ฉะนั้นคุณควรพูดแต่งานที่ผ่านมาในแง่ดี และบอกว่าเหตุผลที่ต้องออกก็เพราะว่างานใหม่นี้เป็นอีกก้าวหนึ่ง 
ที่จะนำคุณไปสู่เป้าหมายในอนาคตในการเรียนรู้งานใหม่ๆ หรือคุณต้องการมุ่งไปสู่งานที่ท้าทายมากขึ้น

5.ถ้าต้องทำงานล่วงเวลาจะมีปัญหาหรือไม่
- ทางที่ดีคุณควรยินดีที่จะทำงานล่วงเวลาได้ คำถามนี้อาจะเป็นคำถามเพื่อลองเชิงความอดทน ศักยภาพของคุณ ซึ่งพอได้รับเลือกเข้าทำงานแล้ว คุณอาจต่อรองใหม่ได้เช่น อาจจะเสนอเอางานกลับไปทำที่บ้าน หรือมาทำงานเช้ากว่าปกติเป็นต้น

6.อะไรคือสิ่งที่คุณอยากทำมากที่สุดในชีวิต
- ถ้าหากคุณตอบว่าอยากทำงานไปวันๆ บริษัทก็คงไม่ยอมลงทุนเลือกคุณเข้ามาทำงานเป็นแน่ ในทางกลับกัน หากคุณต้องไปทำงานกับบริษัทที่มีความจำกัดโอกาสในการเจริญก้าวหน้า คุณควรพูดถึงความก้าวหน้าในอนาคตของชีวิต

7.ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่
- อะไรคือสิ่งจูงใจ ให้คุณอยากทำงาน ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียงของบริษัท สังคม เพื่อน แต่ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อพัฒนาชีวิตของคุณนั่นเอง

8.คาดหวังเงินเดือนเท่าไร
- บางองค์กร มักจะบอกเงินเดือนชัดเจนในตำแหน่งที่ประกาศรับสมัคร เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกต้อนให้จนมุม คุณต้องมั่นใจในความสามารถของตนเอง และลองสืบดูว่าคนอื่นๆที่มีความสามารถคล้ายกันได้เงินเดือนเท่าไหร่ในสายงาน


*** แต่อย่างไรก็ตาม คุณก็อย่าลืมว่า ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับบุคลิกภาพ ความสามารถ และการวางตัวของคุณด้วยเช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น